เชื้อรา เกิดจากอะไร กำจัดเชื้อรา ได้อย่างไร เครื่องกำจัดความชื้น ช่วยได้ไหม

0 Comments
เครื่อง กำจัด ความชื้น

คุณเคยสงสัยไหมว่าเชื้อรามาจากไหน เมื่อเรารู้ต้นตอหรือสาเหตุของการเกิดเชื้อรา เราจะสามารถควบคุมไม่ให้เกิดเชื้อราขึ้นได้ หนึ่งในองค์ประกอบที่ทำให้เกิดเชื้อราคือน้ำหรือ ความชื้นนั่นเอง น้ำเปรียบเสมือนกับอาหารมื้อหลักของเชื้อรา น้ำหรือความชื้นมีผลต่อการเจริญเติบโตของเชื้อรา ค่าความชื้นสัมพัทธ์อยู่ระหว่าง 90-100% ช่วยให้เชื้อราเจริญเติบโตได้ดี วิธีการกำจัดเชื้อราหรือป้องกันไม่ให้เกิดเชื้อราที่ดีที่สุดก็คือการใช้เครื่องกำจัดความชื้นนั่นเอง 

เชื้อราส่งผลอย่างไรต่อสุขภาพของเรา 

เชื้อราเป็นสาเหตุของโรคระบบทางเดินหายใจ กลุ่มคนที่มีความเสี่ยง เช่น เด็กเล็ก คนวัยชรา หรือผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว เป็นต้น สารพิษจากเชื้อรายังก่อให้เกิดการระคายเคืองที่ระบบทางเดินหายใจ รวมไปถึงเยื่อบุตา หลอดลม นำมาสู่อาการป่วยในโรคหอบหืดหรือโรคภูมิแพ้ เชื้อราเป็นสาเหตุของอาการเจ็บป่วย ดังนั้น การลดความชื้นภายในบ้านจึงเป็นสิ่งสำคัญ

เชื้อรายังส่งผลกระทบต่อผิวหนัง เชื้อราที่ผิวหนัง อาจทำให้เกิดโรคผิวหนังชั้นตื้นหรือเชื้อราในผิวหนังชั้นลึก โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นชนิดตื้นพบบ่อย เช่น โรคเกลื้อน ผิวหนังมีขุยหรือมีสะเก็ด อาจมีขอบสีแดง ส่วนโรคกลากนั้นมีลักษณะของสีผิวที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมโดยเป็นวงสีขาวๆ บางครั้งมีสีคล้ำอยู่บริเวณหน้าอกหรือหลัง

เครื่องกำจัดความชื้น ช่วยได้ไหม  

การติดตั้งเครื่องกำจัดความชื้นหรือเครื่องลดความชื้น ช่วยลดความชื้นและดูดความชื้นจากอากาศผ่านแผงคอยล์เย็นทำให้ความชื้นกลายเป็นหยดน้ำและปล่อยอากาศร้อนหรืออากาศแห้งเข้ามาแทนที่ ความชื้นในรูปแบบของหยดน้ำจะถูกระบายปล่อยทิ้งไปตามท่อน้ำทิ้ง เมื่อกำจัดความชื้นในอากาศได้ ก็สามารถกำจัดการเกิดเชื้อราได้เช่นเดียวกัน รวมไปถึงการเกิดสนิม ที่อุปกรณ์โลหะหรือเครื่องมือต่างๆ การติดตั้งเครื่องกำจัดความชื้น นอกจากติดตั้งภายในบ้านได้แล้วยังควรติดตั้งในอาคารสำนักงานโดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงงานอุตสาหกรรม คลังสินค้าห้องแบบปิด ถ่ายเทไม่สะดวก เครื่องกำจัดความชื้นช่วยส่งเสริมคุณภาพของสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ยังช่วยส่งเสริมการมีสุขภาพดีของมนุษย์อีกด้วย

นอกจากนั้นยังต้องป้องกันที่ปัจจัยอื่นๆ อย่างเช่น การป้องกันการรั่วไหลของน้ำ สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดความชื้นในบ้านคือการรั่วไหลของน้ำบนหลังคา ผนัง การรั่วของท่อน้ำ ดังนั้น ควรตรวจสอบจุดเสี่ยงต่างๆ หากมีการรั่วไหลควรซ่อมแซมทันที 

เชื้อราเกิดขึ้นได้อย่างไร ปัจจัยหลักคือความชื้นในอากาศ การกำจัดเชื้อราสามารถทำได้หลายวิธีแต่วิธีที่ดีที่สุดคือการกำจัดด้วยเครื่องกำจัดความชื้นเพื่อป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อรา ปัจจุบันเครื่องกำจัดความชื้นมีทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาดใหญ่ หากต้องเคลื่อนย้ายไปบ่อยแนะนำเครื่องกำจัดความชื้นที่มีขนาดกะทัดรัดพกพาง่าย